ออกแบบและวางผังโรงงาน เพื่อสร้างรากฐานอันแข็งแกร่งให้ธุรกิจ

5050 จำนวนผู้เข้าชม  | 

     หากไม่ใช่บริษัทอุตสหกรรมยักษ์ใหญ่ของประเทศแล้ว เชื่อหรือไม่ว่าโรงงานผลิตสินค้าต่างๆ ส่วนใหญ่ในไทย ต่างมองข้ามความสำคัญของการออกแบบและวางผังโรงงานตั้งแต่ต้น จนทำให้เกิดปัญหาและพลาดประโยชน์มากมายที่สมควรได้รับมาจวบจนทุกวันนี้

     แทบทุกปีที่บริษัทเหล่านั้นเสียงบประมาณมหาศาลไปกับการจ้างบุคลากรมาทำงาน จากนั้นก็ต้องชอกช้ำเพราะคนที่หามาได้ต่างก็รีไทร์ตนออกไปโดยที่ระยะงานยังไม่ถึงปีเสียด้วยซ้ำ ซึ่งนอกจากจะเสียเงินให้กับปัญหาไม่จบสิ้นดังกล่าวแล้ว ยังต้องเสียรายได้จากผลผลิตให้กับการทำงานที่เชื่องช้าของคนงานไร้คุณภาพ จนทำให้พลาดโอกาสรับเม็ดเงินที่ควรจะได้จริงๆ ไปทุกปี

     และเมื่อคิดที่จะหันมาพึ่งเครื่องจักรก็ไม่ทันเสียแล้ว เพราะพื้นที่ทุกตารางนิ้วในโรงงานไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการทำงานของเครื่องจักร แถมพอมาเลือกเครื่องจักรที่น่าจะเข้ากันได้ก็มักไม่มีคุณภาพ จำต้องซื้อเปลี่ยนบ่อยๆ เป็นซ้ำไปซ้ำมาจนท้ายสุดก็ไปผลาญตัวเลขงบประมาณให้มันขาดหายไปมากกว่าเดิม

     อย่างไรก็ตาม หากคุณเป็นหนึ่งในนักธุรกิจที่กำลังอยากสร้างโรงงานและไม่อยากเผชิญกับปัญหาดังกล่าว สิ่งที่คุณควรทำคือ ออกแบบและวางผังโรงงาน เพื่อให้เป็นโรงงานที่มีพร้อมทางด้านเทคโนโลยีการผลิตและกำลังพล ปลอดภัยได้มาตรฐาน อีกทั้งยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย รวมถึงลดความเสี่ยงต่อแผนการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

     “การออกแบบและวางผังโรงงาน” ก็เหมือนความคิดที่จะ “สร้างบ้านอีกหลัง” ให้กับคนหลายคนอยู่ ฉะนั้นจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่เหล่า CEO ต้องศึกษาและใส่ใจให้มาก เพราะในที่ที่มีคนอาศัยอยู่รวมกัน มันง่ายต่อการเกิดปัญหา สิ่งที่ต้องการ คือ ความเป็นระเบียบ ความสบาย ความปลอดภัย ความโปร่งโล่ง และความผ่อนคลายจากสิ่งอำนวยความสะดวกสบายต่างๆ ซึ่งต้องจัดเตรียมไว้ให้หากประสงค์ให้การทำงานดำเนินไปอย่างราบรื่น

     ในส่วนของการวางตำแหน่งตัวเครื่องจักร เครื่องมือ อุปกรณ์ วัตถุดิบ หรือแม้กระทั้งตัวคนงานก็ต้องจัดให้อยู่ในที่ที่เหมาะสม เพื่อให้มีพื้นที่ในการลำเลียงสินค้าหรือขนย้ายอุปกรณ์ต่างๆ ให้เป็นไปอย่างลื่นไหลและไม่ติดขัด ประกอบกับการวางระบบวิศวกรรมเอง ก็ต้องอยู่ในที่ที่สามารถดำเนินการได้อย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพสูงสุด

     อย่างไรก็ตาม แม้จุดประสงค์หลักๆ ของการออกแบบและวางผังโรงงาน คือการอำนวยความราบรื่นในการทำงานพร้อมกับทำให้คนงานรู้สึกได้ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ แต่ดังที่กล่าวมาตั้งแต่ต้นแล้วว่า ตัวผู้บริหารเองต่างหาก ที่จะได้รับผลประโยชน์เต็มๆ จากสิ่งเหล่านี้

ความเชื่อมั่นจากคนงาน

ที่ต่างมั่นใจว่าโรงงานถูกออกแบบมาอย่างดี สำหรับความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของพวกเขา ประกอบกับสิ่งอำนวยความสะดวกสบายที่ครบครัน จนทำให้พวกเขาวางใจที่จะทำงานในสถานที่แห่งนี้

ได้ผลผลิตดีและลูกค้าพอใจ

ความพอใจของคนงานที่มีแต่ความราบรื่นรอบด้าน จะช่วยส่งผลต่อชิ้นงานให้เปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพจนสร้างความพอใจให้กับลูกค้า

ผลผลิตสูงขึ้น ของเสียน้อยลง

การวางแผนให้เครื่องจักรและคนทำงานประสานกัน จะก่อให้เกิดความรวดเร็วในการผลิต และลดความเสียหายที่จะเกิดกับตัวสินค้า

ทุกพื้นไม่เสียเปล่า

บ่อยครั้งจะเห็นโรงงานที่ไม่ได้วางผังเสียพื้นที่ในโรงงานไปกับสิ่งเปล่าประโยชน์ การวางผังโรงงานจะช่วยเติมเต็มในดัานนี้

ขนถ่ายสินค้าคล่องตัว

โรงงานที่ได้รับการวางผังมาตั้งแต่ต้นจะมีเส้นทางที่เป็นระเบียบ ดังนั้นการขนถ่ายของสินค้าผ่านกระบวนการต่างๆ จึงคล่องตัวและไม่ติดขัด

ลดต้นทุนซื้อเครื่องจักรใหม่ๆ

เพราะจะสามารถสั่งซื้อแต่สิ่งที่จำเป็น และเหมาะสมกับผังโรงงานเท่านั้น จึงไม่จำเป็นต้องสิ้นเปลืองเปลี่ยนเครื่องจักรใหม่ตลอดเวลา

ควบคุมดูแลง่าย

การวางผังโรงงานให้มีระบบและเป็นระเบียบจะช่วยให้ผู้บริหารลงดูงานทั่วทุกพื้นที่ได้เองและง่ายดาย

มีความหยืดหยุ่นต่อการเปลี่ยนแปลงสูง

โรงงานที่ถูกวางผังจะค่อนข้างเป็นระเบียบ หากในอนาคตอยากโยกย้ายตำแหน่งการจัดวางหรือเคลื่อนย้ายสิ่งต่างๆ ก็จะทำได้ง่าย ไม่เสียค่าใช้จ่ายมากนัก

     จะเห็นได้ว่าโรงงานที่ถูกออกแบบและวางผังมาตั้งแต่ต้น ช่วยส่งแต่ผลดีให้แก่ตัวคนงานและผู้บริหาร เป็นรากฐานความแข็งแกร่งที่คอยหล่อเลี้ยงความมั่นคงให้แก่ธุรกิจ ซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้นการออกแบบและวางผังก่อนสร้างโรงงาน จะต้องเป็นไปตามที่กฏหมายรองรับ การปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนลงมือสร้างจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับว่าที่ CEO ผู้ปรารถนาความมั่นคงในระยะยาว

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้