เต็มไปด้วยความใส่ใจ ปลอดภัยทุกรายละเอียดการสร้าง สถานดูแลผู้สูงอายุยุคใหม่

2661 จำนวนผู้เข้าชม  | 

     ลองนึกย้อนกลับไปสมัยก่อน สมัยที่เทคโนโลยียังไม่มีความก้าวหน้า นวัตกรรมอัจฉริยะยังไม่ถือกำเนิด “การชราภาพ”  ถือเป็นสิ่งที่น่ากลัวที่สุดสำหรับคนรุ่นก่อนที่ไม่มีลูกหลานคอยหวังพึ่งให้มาดูแล ความกังวลที่ว่า ยามแก่เฒ่าไปจะอยู่ได้อย่างไร ร่างกายที่ไม่แข็งแรงจะสร้างความลำบากให้มากน้อยเพียงไหน จะยังคงรักษาความสุขในบั้นปลายชีวิตได้อย่างไร คือสิ่งที่คอยบั่นทอนจิตใจให้กับคุณปู่คุณย่าสมัยนั้นไม่น้อยทีเดียว

แต่เมื่อมีคนกังวล ย่อมมีคนช่วยแก้ปัญหา “บ้านพักคนชรา” หรือ “สถานดูแลผู้สูงอายุ” จึงมีอยู่เพื่อสิ่งนี้ บวกกับปัจจุบันที่เทคโนโลยีบนโลกเราก้าวหน้าไปมาก จนครอบคลุมมาถึงวงการ สถาปัตยกรรมเพื่อการพักอาศัย  จึงทำให้สถานดูแลผู้สูงอายุในปัจจุบัน ถูกออกแบบทุกขั้นตอนอย่างชาญฉลาดตั้งแต่เริ่มเขียนแบบ ก่อสร้าง งานอินทีเรีย ไปจนถึงการคัดเลือกวัสดุอุปกรณ์ที่จะคอยอำนวยการใช้ชีวิตให้กับผู้สูงอายุอย่างแท้จริง

และหากสงสัยว่าการดีไซน์แบบไหน ถึงสามารถตอบโจทย์ความคล่องตัวให้กับผู้สูงอายุได้อย่างสูงสุด นั่นก็คือการออกแบบที่เน้นความปลอดภัยในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น

1. ติดตั้งราวจับทั่วทุกทางเดิน ด้วยความสูงระดับพอดีที่ผู้สูงอายุสามารถจับและพยุงตัวให้เดินไปได้อย่างสะดวก รวมถึงติดตั้งบริเวณห้องที่อาจสุ่มเสี่ยงอุบัติเหตุอย่างบริเวณห้องน้ำ ซึ่งจำเป็นที่จะต้องให้ผู้เชี่ยวชาญติดตั้งอย่างแน่นหนา เพื่อให้พวกท่านจับเพื่อความคล่องตัว และลดการเกิดอุบัติเหตุที่ร้ายแรงอีกด้วย

2. วัสดุปูทางเท้าต้องไม่ลื่น ไม่ว่าจะเป็นกระเบื้องหรือพื้นไม้ ต้องเลือกแบบไม่ลื่นหรือกันลื่น ซึ่งหากเป็นบ้านที่ไม่ต้องการเปลี่ยนกระเบื้องเก่าออก สามารถหาน้ำยาลดความมันวาวและลดลื่นมาฉีดได้

3. ไม่ควรมีพื้นต่างระดับ หรือพื้นทางลาด เพราะอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้สูงอายุที่ต้องอาศัยวีลแชร์ ซึ่งหากจำเป็นที่ต้องมีพื้นดังกล่าว ให้ออกแบบโดยระวังไม่ให้พื้นลาดลงเอียงมากจนเกินไปจากพื้นต่างระดับนั่นเอง

4. คำนึงถึงการเลือกโต๊ะและเก้าอี้ ซึ่งโต๊ะสำหรับทานข้าวหรือทำกิจกรรมต่างๆ ควรเลือกให้มีความสูงที่พอเหมาะ ต่อผู้สูงอายุที่นั่งวีลแชร์ ไม่ควรมีลิ้นชักเพื่อให้ท่านสะดวกเข็นรถเข้าไปได้ นอกจากนั้นเก้าอี้ทุกตัวควรเป็นแบบพักแขน เพื่อให้พวกท่านสามารถใช้เป็นตัวช่วยสำหรับพยุงตัวขึ้นได้

5. คำนึงถึงแสงสว่างที่เพียงพอ หากมืดเกินไปจะทำให้สายตาพวกท่านปรับสภาพได้ไม่ดีเท่าที่ควร ฉะนั้นบริเวณไหนที่แสงเข้าไม่ถึง ควรติดตั้งโคมไฟให้สว่างเพียงพอและสม่ำเสมอทั่วทุกพื้นที่

6. เครื่องส่งสัญญาณฉุกเฉิน หรือขอความช่วยเหลือฉุกเฉินต้องมีทุกที่ เพราะสำหรับผู้สูงอายุแล้วหากไม่มีผู้ดูแลใกล้ชิดข้างกายตลอดเวลา ไม่มีอะไรรับรองได้เลยว่าจะไม่เกิดอุบัติเหตุ  ซึ่งปัจจุบันเครื่องมือเหล่านี้เสริมฟังก์ชั่นอัจฉริยะสำหรับความปลอดภัยมากมาย เพื่อที่จะให้สามารถเซฟความปลอดภัยให้แก่พวกท่านได้อีกขั้น

7. สวิตซ์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ต้องใหญ่ชัดเจน และต้องอยู่ในตำแหน่งที่อำนวยให้ผู้สูงอายุที่นั่งวีลแชร์ใช้งานได้อย่างสะดวก ไม่ว่าจะเป็นสวิตซ์ไฟ แอร์ พัดลม ซึ่งควรมีเผื่อไว้บริเวณหัวเตียงของพวกท่าน เพื่อเพิ่มความสะดวกอีกด้วย

8. ประตูเข้าออกควรเป็นบานเลื่อน และมีขนาดใหญ่ไว้ก่อน เพราะนอกจากจะสะดวกต่อผู้สูงอายุที่ต้องนั่งวีลแชร์แล้ว ยังประหยัดพื้นที่ และเปิดปิดสะดวก รวมถึงขนาดที่ใหญ่จะช่วยเพิ่มความสะดวกเข้าไปอีกหลายขั้น

จะเห็นได้ว่าการสร้างสถานที่ดูแลผู้สูงอายุในปัจจุบัน นอกจากจะต้องอำนวยความสะดวกสบายให้พวกท่านในทุกรายละเอียดแล้ว จำเป็นที่จะต้องอาศัย “ผู้เชี่ยวชาญ” เข้ามาสร้างสิ่งเหล่านี้เพื่อให้วางใจได้ในทุกขั้นตอน ทั้งในด้านการออกแบบและการติดตั้ง เฉกเช่น

พรีโม คอนสตรัคชั่น บริษัทรับออกแบบ และก่อสร้าง ที่มีมาตรฐานเพียงพอที่สามารถวางใจในทุกขั้นตอนการทำงาน และพร้อมที่จะส่งมอบผลงานคุณภาพที่ครอบคลุมรอบด้านให้อย่างแท้จริง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้